แท็บเล็ต สื่อการเรียนรู้ Tablet Pc Learning Media



                
          บทความดี ๆ ที่นำมาเสนอนี้เกี่ยวกับสื่อการเรียนรู้ซึ่งสามารถอธิบายความหมายได้หลากหลาย แต่มีแนวทางเดียวกันในลักษณะเป็นเครื่องมือการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและเข้าใจเรียนรู้ในบทเรียนหรือวิธีการได้อย่างรวดเร็วมากกว่าแนวทางการเรียนที่เป็นแนวนามธรรม
         ปัจจุบันนานาประเทศได้เริ่มพัฒนาประเทศด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาปรับใช้พัฒนาตามหน่วยงานภายในของตนเองด้วยหลักการบริหารจัดการที่มีคุณภาพและประสิทธิผลสำหรับประเทศไทยของเราก็ได้พัฒนาก้าวไปพร้อมกับนานาประเทศทั้งด้านการศึกษาหน่วยงานต้องกำหนดทิศทางวางแผนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและให้ความรู้อบรมพัฒนาครูและบุคลากรพร้อมสื่อกาเรียนรู้เพื่อก้าวทันเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อนำมาถ่ายทอดกับนักเรียนได้เรียนรู้เข้าใจเนื้อหาสาระน่ารู้ของบทเรียนด้วยประสบการณ์ตรง จดจำในแบบความรู้ที่คงทนเพื่อลดช่องว่างความไม่เข้าใจวิธีการสอนที่อธิบายเป็นนามธรรม
           ส่วนภาครัฐก็มีนโยบายสนับสนุนพัฒนาทางด้านการศึกษาด้วยการแจกแท็บเล็ต (Tablet Pc) ในปีการศึกษา 2555 ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศ ตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนสื่อการเรียนรู้ที่แตกต่างจากสื่ออื่น ๆ โดยทั่วไป แท็บเล็ต (Tablet Pc) เป็นสื่อการเรียนเทคโนโลยีที่นิยมกันมากในปัจจุบันใช้กันอย่างแพร่หลายในด้านการศึกษาของต่างประเทศเพราะแท็บเล็ต (Tablet Pc) มีความสามารถขั้นพื้นฐานจนถึงขั้นสูงสุดที่หลากหลายเช่นสามารถค้นคว้าหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ดูหนังฟังเพลง ฯลฯ  สำหรับแท็บเล็ต (Tablet Pc) ที่นำมาให้นักเรียนทั่วประเทศใช้นั้นคงจำกัดฟังก์ชัน (function) ความสามารถทั่วไปของมันลงแทนที่ด้วยสื่อประเภทมัลติมีเดีย หนังสือิเล็กทรอนิกส์ (e-book) ของกลุ่มสาระการเรียนในหลักสูตรการเรียนการสอนเป็นหลักสำคัญคงแตกต่างจากแท็บเล็ต (Tablet Pc) ทั่ว ๆ ไป ด้วยศักยภาพทางเทคโนโลยีของแท็บเล็ต (Tablet Pc) จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียนได้ใฝ่เรียนรู้เพิ่มเติมและเสริมความรู้จากการเรียนการสอนของครู โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กนักเรียนในชนบทนั้นต่างอดทนรอคอยพร้อมสร้างจินตนาการก่อนเรียนแล้ว
            ผลผลิตของการศึกษาที่เรามุ่งหวังให้เด็กไทยคิดเป็นทำเป็นสามารถเปิดโลกกว้างนอกกรอบความคิด อนาคตของเด็กไทยอนาคตของชาติอนาคตการเปลี่ยนแปลงทางข้อมูลข่าวสารที่ไม่จำกัดเฉพาะอยู่ในห้องเรียน กระแสแท็บเล็ต (Tablet Pc) ภาครัฐที่จะแจกให้กับนักเรียนทั่วประเทศยังมีโพลล์ (Poll) หลากหลายสำนักที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่างสะท้อนถึงความกังวลกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาหลายอย่าง มุมมองของผู้เขียนเองกลับคิดว่าทุกอย่างมีข้อดีข้อเสียในตัวมันเองปัญหาภายนอกเหล่านั้นเชื่อว่าทุกฝ่ายสามารถช่วยกันแก้ไขได้แต่ปัญหาภายในที่กัดกร่อนการเรียนรู้ของเด็กโดยการปิดกั้นโลกแห่งการเรียนรู้ก็คือสื่อที่ก้าวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก แท็บเล็ตสื่อการเรียนรู้รอบตัวที่น่าลงทุนทางการศึกษาเพื่อประโยชน์ของชาติ ในระยะสั้นคงยังไม่เห็นผลที่ชัดเจนนัก ระยะยาวแล้วเด็กในวันนี้คือมันสมองของชาติในอนาคตนั่นเอง
                                         
                                                                       Poon /ต้นพฤษภา 55
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Social Icons

twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail

โพสต์ ยอดนิยม

ไม้เรียวสร้างคน

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

กิจกรรมนักเรียนชั้นป.6 (นาเพียงเก่า)

About Us